Khi hệ miễn dịch cũng bị lão hóa

Tất cả chúng ta đều đã quen thuộc với các dấu hiệu không thể cưỡng lại của quá trình lão hóa như đầu gối kẽo kẹt, tóc muối tiêu hay những nếp nhăn chồng chất quanh mắt…

thieu-collagen-02

Khi hệ miễn dịch cũng bị lão hóa

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, không chỉ da và các khớp của chúng ta bị tàn tạ theo thời gian mà cả hệ miễn dịch của chúng ta cũng bị lão hóa, dần dần trở nên kém hiệu quả trong việc đẩy lui các mầm bệnh.

Quá trình lão hóa thậm chí còn khiến hệ miễn dịch của chúng ta mất dần “trí nhớ” của nó và “quên” việc đã từng chạm trán với các mầm bệnh nhất định trước đó.

Miễn dịch kém sẽ đẩy bạn tới nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh, từ rối loạn tiêu hóa gây nôn mửa do norovirus gây ra tới ung thư.

Dẫu vậy, cũng giống như một số người có tóc muối tiêu trước những người khác, hệ miễn dịch của một số người cũng hư hại nhanh hơn của những người khác. Chẳng hạn như, một người trong độ tuổi 50 có thể sở hữu hệ miễn dịch của người 80 tuổi.

Như đã biết, hệ miễn dịch của những người khác nhau lão hóa với tốc độ khác nhau. Các yếu tố về gene cũng như số nhiễm trùng chúng ta từng mắc phải có thể quyết định điều này.

Nếu bạn là người hay bị cảm lạnh, có thể hệ miễn dịch của bạn đã “già” hơn thân chủ. Đặc biệt, nếu ai đó bị nhiễm cytomegalovirus (CMV), một thành viên trong họ virus mụn rộp, có thể lây lan qua hôn hoặc quan hệ tình dục, hệ miễn dịch của bạn có thể lão hóa nhanh hơn vì phải liên tục tiêu phí năng lượng đánh bại nó. Điều này là do, một khi bị nhiễm CMV, virus này sẽ theo bạn tới tận khi xuống mồ.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, phụ nữ phải chăm sóc trẻ hoặc cha mẹ ốm yêu mãn tính, những người mắc các rối loạn căng thẳng sau chấn thương, và những người bị lạm dụng, stress mãn tính đều có telomere (mũ bảo vệ) của các tế bào miễn dịch ngắn hơn, khiến hệ miễn dịch của họ bị lão hóa.

Cách ngăn chặn hệ miễn dịch lão hóa

Mặc dù hiện vẫn chưa có “thần dược” nhưng các nhà khoa học đã tìm ra một số giải pháp, chẳng hạn như tập luyện thể dục thể thao điều độ sẽ giúp tăng cường khả năng chống nhiễm khuẩn của cơ thể. Một nghiên cứu đối với người trưởng thành từ 20 – 70 tuổi từng phát hiện, thể dục thể thao giảm 29% nhiễm trùng ở đường hô hấp trên.

Việc duy trì mức năng lượng tốt sẽ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch, vì vậy những người thiếu cân hoặc theo đuổi chế độ ăn kiêng hà khắc có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn lớn hơn.

Chuyên gia miễn dịch Richard Aspinall đến từ Đại học Cranfield nhấn mạnh:“Để làm đúng chức năng, hệ miễn dịch cần nhiều năng lượng. Để có phản ứng miễn dịch tốt, điều quan trọng là bạn phải nhận được năng lượng dồi dào từ chế độ ăn, hàng loạt các vitamin và những nguyên tố vi lượng như kẽm và selen”.

Ăn thêm các thực phẩm như thịt bò, cá mòi, sữa chua bổ sung lợi khuẩn (probiotic), dầu ô liu, hạt thông, xoài và lựu vốn có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao cũng giúp hỗ trợ phản ứng miễn dịch, theo tổ chức từ thiện Age UK.

Nếu bạn không muốn thấy hệ miễn dịch của mình tàn tạ sớm, lời khuyên của các chuyên gia là không nên ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Các xét nghiệm máu cho thấy, 2 loại tế bào miễn dịch hoạt động tốt hơn ở những người ngủ trung bình 7 – 8 tiếng một ngày, so với những người ngủ từ 6 tiếng trở xuống hoặc hơn 8,5 tiếng một ngày.

Bạn cũng không nên uống quá nhiều rượu cồn vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen này có thể cản trở khả năng tái tạo của các tế bào miễn dịch cũng như hạn chế khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư của hệ miễn dịch.

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

☎ Hotline ----------★★★----------
➥ Miền Bắc:  0904-658-182
➥ Miền Nam: 0904-602-357

Hội thảo